Thứ Tư, 17 tháng 4, 2013

THẦY TÔI





       “Dẫu đếm hết sao trời đêm nay, dẫu đếm hết lá mùa thu rơi làm sao đếm hết công ơn người thầy…”. Khi ca từ trong bài hát “Người thầy” của nhạc sĩ Nguyễn Nhất Huy vang lên giữa một buổi chiều mưa, cả phòng kí túc xá chúng tôi, đứa thì nhẩm hát theo nhạc, đứa thì thẩn thờ, im lặng lắng nghe. Nhưng có lẽ ở chúng tôi đều có chung một suy nghĩ, một xúc cảm miên man về thầy cô giáo thân yêu của mình. Dẫu cho dòng thời gian cứ mãi miết trôi, làm phai mờ trí nhớ song sẽ còn mãi và khắc sâu trong tim tôi hình bóng người cha, người mẹ thứ hai của cuộc đời .

        Ngày còn là tân sinh viên, lần đầu tiên sống xa gia đình, thiếu hẳn sự cưng chiều của cha và bàn tay nâng niu, chăm sóc của mẹ, chúng tôi như chim non chập chững rời khỏi tổ, bắt đầu cuộc sống tự lập, làm sao tránh được những ngỡ ngàng, choáng ngợp trước khung cảnh rộng lớn của giảng đường đại học, cảm giác lẻ loi giữa biển người xa lạ. Chính những lời sẻ chia, động viên của thầy cô giáo đã nhen nhóm lại không khí gia đình thân thuộc và niềm vui hiện rõ trên từng khuôn mặt ngây thơ. Ngày ấy, chúng tôi hồn nhiên, thơ dại như những mầm non, từng ngày được nuôi dưỡng, vun trồng trong tình yêu thương, sự che chở dạy dỗ của thầy cô. Dù sống vô tư, đôi lúc đến mức vô tâm nhưng tôi vẫn cảm nhận và thấu hiểu được sự hy sinh âm thầm, lặng lẽ và lớn lao mà thầy cô đã dành cho mình. Không có cha mẹ ở bên, muốn làm gì thì làm, lại có thêm nhiều bạn mới, bọn sinh viên chúng tôi đều có xu hướng thích chơi hơn là học. Những lúc học sinh của mình có biểu hiện sống nhàn nhã, hưởng thụ, lơ là việc học thì thầy cô nhẹ nhàng chỉ bảo, khuyên răn. Biết bao đêm khi chúng tôi đã chìm sâu vào trong giấc ngủ thì thầy vẫn lẽ bóng dưới ánh đèn, bên bài giáo án, cố gắng làm sao cho bài dạy ngày mai được hay, hấp dẫn, giúp chúng tôi dễ hiểu hơn. “… Người thầy vẫn lặng lẽ đi về sớm trưa. Từng ngày giọt mồ hôi rơi nhẹ trên giấy, để em đến bên bờ ước mơ…”. Công ơn của thầy cô lớn lao, làm sao chúng tôi đếm hết. Những bài học làm người, những kiến thức thầy truyền dạy sẽ là đôi cánh đưa tôi bay theo những tháng ngày ước mơ, là hành trang theo suốt cuộc đời tôi.

       Từng lớp sinh viên vào trường rồi ra trường như một chuyến đò thầy đón đưa trên dòng sông tri thức.“… còn ai nhớ, ai quên con đò xưa… dù năm tháng vô tình trôi mãi mãi, có hay bao mùa lá rơi. Thầy đã đến như muôn ngàn tia nắng sáng soi bước em trong cuộc đời…”. Những ai còn nhớ, những ai đã quên. Thầy vẫn buồn vui lặng lẽ cùng tháng năm, âm thầm dâng hiến cho cuộc đời bao mật ngọt. Biết bao thế hệ người thầy đã và đang thực hiện thiên chức thiêng liêng ấy bằng cả tài năng và tấm lòng ươm mầm cho ước mơ, cống hiến cho sự nghiệp trồng người của đất nước, thầy cô như những dòng sông mãi bồi đắp phù sa cho cuộc đời.

       Sự tận tâm, hết lòng dạy bảo cùng lòng thương yêu của thầy cô đã dìu dắt chúng tôi từ những ngày đầu đặt chân đến giảng đường đại học cho đến hôm nay - khi chúng tôi đã là những sinh viên năm cuối, từ khi còn là đứa trẻ ngây ngô, khờ khạo nay trở thành những người trưởng thành, biết suy nghĩ chính chắn, biết yêu thương chân thành và biết sống có ích cho gia đình và xã hội. Những năm tháng sinh viên đã dạy cho tôi bao điều quý giá, nuôi dưỡng trong tình yêu kính trọng và lòng biết ơn sâu nặng đối với thầy cô. Chính thầy cô đã tiếp thêm ngọn lửa, sức mạnh cho những sinh viên sư phạm chúng tôi lòng yêu nghề, niềm tự hào của người giáo viên nhân dân. Giấc mơ ngày bé nay đã sắp sửa trở thành hiện thực, rồi một ngày, một ngày nữa không xa, tôi và bạn sẽ là những người bước tiếp trên con đường mà thầy cô đang đi.

      Khi khung trời đầy gam màu vàng dịu nhẹ của mùa thu khép lại để nhường chổ cho mùa đông phô diễn vẻ đẹp dịu dàng và rất đổi quyến rủ, thì những cơn mưa nhỏ cùng làn gió se lạnh đã nhanh chóng tràn khắp mọi nẻo đủ để báo hiệu thành phố biển Quy Nhơn sắp sửa đón một mùa đông mới. Trong cảm xúc xao xuyến, náo nức, hân hoan chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20-11, xin được gửi đến quý thầy cô giáo - người nâng bước cho bao thế hệ học sinh, sinh viên đến chân trời mơ ước lời tri ân, lời biết ơn vô vàn và kính chúc quý thầy cô sức khỏe, hạnh phúc trong cuộc sống.

                                        
                                            Lê Thị Lan


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét