Thứ Năm, 25 tháng 4, 2013

Đoản văn : TÌNH YÊU LÀ VĨNH CỬU


      Tình yêu là vấn đề muôn thuở của nhân loại, nó có rất nhiều cung bậc cảm xúc. Thử hỏi có mấy ai định nghĩa trọn vẹn về tình yêu. Chắc hẳn ai cũng có một tâm hồn rộng mở, rung cảm trước cái bi, cái cao cả, cái hài hòa của cuộc sống.
     Từ khi sinh ra chúng ta đã được nhận tình yêu thương của cha mẹ, khi đến trường nhận được sự dạy dỗ tận tình của thầy cô giáo. Đó là tình yêu đầu tiên mà hầu như ai cũng nhận được.

      Tạo hóa đã ban phát cho con người một trái tim biết yêu thương, biết đồng cảm và chia sẽ. tình yêu là thứ sẵn có trong mỗi chúng ta nhưng nhìn nhận từ góc độ tình yêu cuộc sống thì cần phải có lối tư duy tổng hợp để nhận biết đâu là yêu và ghét.

      Xét về phương diện tình yêu trong gia đình đó là lòng yêu thương quan tâm, chăm sóc, đùm bọc lẫn nhau. Tình yêu thương của cha mẹ đối với con cái và sự hiếu thảo kính trọng của con cái với cha mẹ không bị mất đi đó là một lẽ sống.

      Có bao giờ bạn đứng trước cha mẹ, ôm cha mẹ vào lòng và thổn thức: "Con yêu bố mẹ" chưa? Nhưng những hành động việc làm của bạn đã chứng tỏ được điều đó. Ví như khi bạn đạt kết quả tốt trên một lĩnh vực nào đó, người đầu tiên mà bạn hướng đến đó là cha mẹ, anh chị em trong gia đình.

       Tình yêu không bó hẹp trong không gian thời gian mà nó mở rộng ra với nhiều đề tài đó là đề tài tình yêu nam nữ, đây là đề tài thường được các thi nhân đề cập đến với những bài thơ tình.

       Chúng ta hãy yêu như Xuân Diệu, có một tình yêu như nữ sĩ Xuân Quỳnh hay là "Tôi yêu em" của Puskin...để nung nấu một ngọn lửa tình, ngọn lửa ấy sẽ không bao giờ bị dập tắt khi gặp một nhân tố nào đó nó sẽ cháy bùng, sáng rực mãnh liệt hơn. Sức mạnh của tình yêu ai cũng có thể nói được nhưng không mấy ai có được. Tình yêu là tất cả, hãy yêu cho trọn vẹn và yêu đúng nghĩa của tình yêu, của một trái tim kiêu hãnh.

      Tục ngữ Nga có câu: "Chúng ta có thể ăn nửa bữa, ngủ nửa giấc nhưng không đi nửa con đường chân lí và không ai yêu bằng nửa trái tim". Mọi sinh hoạt hằng ngày ta có thể bỏ dở nhưng con đường chân lí rất dài và quan trọng nó không có sự đứt đoạn vì thế nó là cả một hành trình. Ai đó yêu bằng nửa trái tim thì trái tim sẽ đập loạn nhịp. Yêu một nủa thôi, thì một nửa để trống đó để làm gì? Ai cũng muốn tình yêu cho đi và nhận về được trọn vẹn, cần phải dung hòa giữa cho và nhận.

       Tình yêu nó như một thứ ánh sáng tinh khiết làm sáng rực, rạo rực cả lòng người, thổi vào đó những tâm hồn nhạy cảm trước thiên nhiên và cuộc sống tươi đẹp. Thử hỏi có mấy ai mà không có tình yêu hay gọi là trái tim bằng đá. Nếu như thế thì cuộc sống trở nên vô vị nhạt nhẽo thì sẽ chẳng bao giờ có cuộc sống tốt đẹp.

         Một đề tài tình yêu thường được nhắc đến nữa đó là tình yêu quê hương, đất nước, yêu con người, yeeun cuộc sống nhiều mùi vị và hương sắc, yêu cuộc sống đầy những khát khao, ước mơ và niềm đam mê cháy bỏng.

       Hãy để cho tình yêu soi sáng con đường bước vào tương lai rộng mở trước mắt, hãy dâng hiến cho đời để cho tình yêu vượt thời gian theo năm tháng ngự trị mãi trong trái tim mỗi chúng ta. Tình yêu là món quà quý nhất đừng xem nó như là món hàng hóa. Lẵng hoa tình yêu thật đẹp nhưng cũng chứa nhiều gai nhọn làm ứa máu những trái tim nhạy cảm nhưng tình yêu cuộc sống này sẽ làm lành vết thương lòng trong trái tim bạn.

      Tình yêu là một hành trình dài không bao giờ bị dập tắt, vượt qua những trở ngại của đời người để mài giũa thứ tình yêu trong sáng, nồng nàn và để nó mãi trường tồn bạn nhé!





                                            Trần Thị Dương




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét