Thứ Hai, 28 tháng 4, 2014

CHÀNG LỚP TRƯỞNG MÊ VĂN



Đó là Đặng Văn Nguyện (ảnh), học sinh lớp 12CB7, Trường THPT số 2 Phù Mỹ. Trong kỳ thi học sinh giỏi (HSG) cấp Quốc gia năm 2014 vừa qua, Nguyện đã xuất sắc đạt giải Ba môn Ngữ Văn.

Nguyện là con út trong một gia đình có 7 anh chị em, mẹ mất từ khi Nguyện còn học lớp 5. Ông Đặng Văn Bình, cha của Nguyện, cho biết: “Mẹ cháu mất sớm, anh chị em cháu có vợ có chồng rồi đi làm ăn xa, tôi ở nhà một mình bươn chải nuôi cháu ăn học. Tôi bị tật, được Nhà nước hỗ trợ 180 ngàn đồng/tháng nên cũng đỡ được phần nào. Vừa rồi, khi nghe tin cháu đạt giải Ba cấp Quốc gia môn Văn tôi mừng lắm”.

Mặc dù gia cảnh khó khăn nhưng trong suốt 12 năm học, Nguyện luôn là học sinh giỏi của trường, lớp. Thầy Nguyễn Trung Kiên, Phó Hiệu trưởng Trường THPT số 2 Phù Mỹ, cho biết: “Nguyện là một học sinh ngoan, hiền được thầy yêu, bạn mến. Hiện là lớp trưởng, đồng thời là cán sự môn Văn của lớp, Nguyện luôn đi đầu trong học tập cũng như phong trào của lớp. Tôi rất tự hào về học trò của mình”.

Nói về phương pháp để học tốt môn Văn, theo Nguyện thì việc đọc các loại sách văn học là rất quan trọng, khi đọc, phải luôn “hóa thân” vào nhân vật trong tác phẩm để có thể cảm nhận được hết cái hay cái đẹp của một tác phẩm văn học. Ngoài ra, Nguyện không chỉ chú trọng việc tìm hiểu, phân tích những vẻ đẹp của từng câu chữ, hình ảnh mà quan trọng hơn là đi tìm những tâm hồn đồng điệu cũng như những thông điệp của từng nhà văn, nhà thơ.

Bên cạnh đó, Nguyện cũng luôn cố gắng quan sát những cử chỉ, hành động và những sự việc xảy ra trong cuộc sống xung quanh để có những ý tưởng cần thiết khi làm văn, nhất là những bài văn nghị luận và chứng minh. Nguyện cho biết: “Ngoài sự nỗ lực của bản thân thì sự dạy dỗ ân cần, tâm huyết của thầy, cô giáo cũng là một trong những nhân tố giúp em ngày càng tiến bộ trong học tập”.

Nhờ những kiến thức, kinh nghiệm tích lũy được mà trong hầu hết các cuộc thi đã tham gia, Nguyện đều đạt giải cao như: giải Ba HSG cấp tỉnh năm lớp 11, giải Nhì HSG cấp tỉnh năm lớp 12 và mới đây em đã “ẵm” giải Ba kỳ thi HSG cấp Quốc gia năm 2014.

Với Nguyện, học tập phải gắn liền với rèn luyện thì con người mới vững vàng trong cuộc sống. Vì vậy, hàng năm, ngoài việc học tập, Nguyện còn thường xuyên tham gia các hoạt động Đoàn, Hội tại trường, địa phương như chiến dịch Ngày thứ bảy tình nguyện, Ngày chủ nhật xanh, Mùa hè yêu thương, Thanh niên tình nguyện…

Xác định phương châm “học không bao giờ có điểm dừng”, cậu học trò nhỏ Đặng Văn Nguyện đang chạy nước rút để vượt qua các kỳ thi sắp tới. Nói về ước mơ, Nguyện chia sẻ: “Em đang cố gắng tích lũy kiến thức để thi vào Trường ĐH Luật TPHCM. Ước mơ của em là trở thành một luật sư giỏi, đồng thời có một sản phẩm hay công trình mang tên mình để ghi dấu sự cố gắng, nỗ lực của mình góp phần xây dựng quê hương, đất nước”.

Dù ở môi trường nào song với kiến thức sẵn có, cộng với niềm đam mê và ý chí chinh phục đỉnh cao tri thức, tôi tin rằng Nguyện sẽ sớm thực hiện được những ước mơ của mình.

ĐÌNH PHÙNG


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét