Chủ Nhật, 25 tháng 10, 2015

Giới thiệu sách - SERGER ESENIN - TIẾN TRÌNH THƠ CA NGA (Lê Từ Hiển chủ biên)



“Sergei Esenin – Tiến trình thơ ca nga” vừa được NXB Khoa Học Xã Hội xuất bản vào quý III/2015. Cuốn sách dày 298 trang, là công trình nghiên cứu khoa học tiêu biểu của Tổ Văn học nước ngoài (Khoa Ngữ văn, Trường Đại học Quy Nhơn) do tác giả Lê Từ Hiển – giảng viên Khoa Ngữ văn của trường làm chủ biên.

Cuốn sách được chia làm 2 phần. Phần 1 – Tổng quan, với nội dung tên gọi khá hấp dẫn, hình tượng: “Sông xanh lặng bóng đôi bờ bạch dương”. Phần 2 là “10 điểm nhìn tham chiếu” từ 9 cây bút Việt là các nhà nghiên cứu, các thầy cô giáo, các bạn sinh viên trong và ngoài Trường Đại học Quy Nhơn. Nhóm tác giả này cùng nhau hướng đến khám phá những vẻ đẹp thơ Nga trong tiến trình lịch sử, qua những tìm hiểu về các tác giả, tác phẩm cụ thể, từ nhiều góc độ cảm thụ và tiếp nhận.

Xem Video


Đọc “Lời mở đầu” của cuốn sách đủ thấy lòng nhiệt thành và tâm huyết của nhóm tác giả. Họ biên soạn sách này, trước hết là để góp thêm một công trình tìm hiểu, nghiên cứu thơ ca xứ sở bạch dương ở Việt Nam, đặc biệt với cái nhìn mang tính hệ thống trong tiến trình lịch sử các thời kỳ, giai đoạn thơ ca. Sau cùng là góp phần vào việc giảng dạy thơ Nga ở trường phổ thông với những bài viết về các tác giả đã và đang có mặt trong chương trình ngữ văn như Puskin, Esenin. “Tiến trình thơ ca nga” cũng mang tính kỷ niệm cho Năm văn học Nga (2015) như một sự tìm về “điệu hồn bạch dương”, lắng sâu in bóng những làng quê yên ả và cánh đồng lúa mạch vàng tiếng họa mi. Thâu chứa khổ đau lẫn hạnh phúc hiện hữu, hòa vào dòng Volga với những khoảng khắc hóa thạch, vĩnh hằng.

Ở đó, ta cũng gặp lại Esenin, mà nói như chủ biên Lê Từ Hiển: “Lắng nghe nhịp đập trái tim Esenin buồn thánh thiện, giữa bầu trời quê trong sáng mà lặng thức bao lẽ sống: Xanh như lá, nhân cách cứng như cây trở mình trong gió bão trên đất nâu bình dị”.

Hy vọng cuốn sách sẽ giúp bạn đọc thêm hiểu và yêu mến thơ ca Nga – một nền thơ rất gần gũi, đồng điệu, đã ăn sâu trong tâm thức của người Việt. Qua đó, thêm một lần nhìn lại tiến trình thơ Việt trong góc nhìn đa cạnh, so sánh, đối chiếu.

Một số hình ảnh về sách 
“Sergei Esenin - Tiến trình thơ ca nga”:








Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét