Thứ Sáu, 20 tháng 12, 2013

ĐI GIỮA MÙA GIÁNG SINH

Trung tâm thương mại Quy Nhơn trang trí đón Noel 
Ảnh: HOA KHÁ


Còn 10 ngày nữa mới đến Giáng sinh, nhưng từ vài tuần nay, sắc màu và giai điệu Giáng sinh đã rộn ràng khắp phố phường Quy Nhơn. Noel, đã từ lâu không còn là ngày hội riêng của người theo đạo Thiên chúa, Noel cũng là tết, là dịp để mọi người vui chơi, sum họp và cùng cảm nhận, san sẻ một điều gì đó thật yên bình trong tâm hồn.

“May áo” cho Noel

Noel về sớm nhất trên những tuyến phố, con đường tập trung nhiều cửa hiệu buôn bán, khách sạn, nhà hàng, quán cà-phê, trung tâm thương mại… Bà Vũ Thị Thu Hương, chủ nhà hàng tiệc cưới Tuấn Anh (TP Quy Nhơn), cho biết: “Đón Giáng sinh năm nay, nhà hàng đã chuẩn bị 4 cây thông, 2 ông già Noel, 2 xe tuần lộc và nhiều phụ kiện khác, để trang trí hai mặt tiền ở đường Lê Duẩn và Diên Hồng của nhà hàng”. Đi chơi Noel và lưu lại kỷ niệm đẹp với gia đình, người thân, bạn bè bằng những bức ảnh là sở thích của không ít bạn trẻ, gia đình trẻ. Nắm bắt được tâm lý ấy, ngày từ đầu tháng, studio Nẫu (đường Trần Hưng Đạo, TP Quy Nhơn) đã cho trang trí những “phông nền” Giáng sinh đẹp để phục vụ khách có nhu cầu chụp ảnh lưu niệm.

Không hoành tráng, rực rỡ bằng ngoài phố, trong ngôi nhà của người theo đạo Thiên chúa, Giáng sinh cũng hiển hiện ở những góc nho nhỏ, ấm cúng, thường do chính tay thành viên gia đình trang trí. Tạo ra góc Noel là cách gia chủ mang hơi thở Giáng sinh vào nhà mình, không gian ngôi nhà vừa vẫn gần gũi, quen thuộc như mọi ngày lại vừa có nét mới mẻ, thiêng liêng. Đôi khi đó còn là cách một số người bày tỏ tình cảm và lòng tôn trọng tôn giáo dành cho vợ, chồng hay người thân của họ.

Trưa 10.12, hết giờ làm việc ở cơ quan về nhà, chị Lê Thiên Hương (ở phường Nhơn Phú) được nhận một món quà bất ngờ. Tại góc hè, một hang đá nhỏ, trên đó là tượng Chúa và các đồ trang trí xinh xinh đã “mọc” lên, chỉ trong mấy tiếng đồng hồ chị vắng nhà. Tác giả của “công trình” ấy không ai khác chính là chồng chị, anh Lưu Thái Cầu. Chị Hương, người Đà Nẵng, gia đình theo đạo Thiên Chúa, về Bình Định làm dâu trong một gia đình không theo đạo. Góc Noel tại nhà - món quà nhỏ đã nói thay tình yêu của anh dành cho chị, Giáng sinh năm nay với chị Hương như đến sớm.

Ngân vang những giai điệu thân quen

Những ngày này, nhạc chủ đạo được mở vang tại các quán cà-phê, cửa hàng thời trang, điện tử… chính là những ca khúc quen thuộc chào đón Giáng sinh. Các cửa hàng bán băng đĩa nhộn nhịp hơn ngày thường khi Noel đang đến gần. Nhiều năm qua, với xu thế nghe nhạc trên mạng, qua ipod, điện thoại di động…, lượng tiêu thụ đĩa nhạc giảm. Tuy nhiên, vẫn có một bộ phận nhỏ người nghe chọn hoặc duy trì cách nghe nhạc truyền thống. Họ dành thời gian sưu tầm, tìm mua các album nhạc yêu thích.

Gặp chị Phan Thị Lợi, ở đường Diên Hồng (TP Quy Nhơn) tại một cửa hàng băng đĩa trên đường Lê Hồng Phong. Chị vui vẻ cho biết: “Xem trên mạng, tôi thấy có nhiều đĩa nhạc ngoại và nhạc Việt mới được phát hành dịp Giáng sinh năm nay, thật tiếc là chưa về đến Quy Nhơn. Dạo một vòng trong buổi sáng, tôi đã chọn mua tạm 5 đĩa nhạc Giáng sinh khác nhau, đồng thời nhờ người bạn ở TP Hồ Chí Minh mua thêm vài đĩa nhạc ngoại yêu thích”.

Việc tổ chức những chương trình âm nhạc mang âm hưởng Giáng sinh được các quán cà phê như: Mỹ Phú, Trịnh Công Sơn (đường Xuân Diệu, TP Quy Nhơn), Phòng trà ca nhạc Nghệ Sĩ (đường Trần Hưng Đạo, TP Quy Nhơn) đầu tư dàn dựng khá công phu. Từ nay cho đến trước ngày lễ chính, trong chương trình biểu diễn tại các quán, giai điệu Giáng sinh xuất hiện xen kẽ cùng nhiều bài hát khác. Các đêm nhạc chủ đề Giáng sinh sẽ diễn ra vào các đêm 24 và 25.12. Cụ thể, chương trình tại quán cà-phê Trịnh Công Sơn vào tối 24.12. Phòng trà ca nhạc Nghệ Sĩ tổ chức cả hai đêm 24 và 25.12. Theo ca sĩ Kiều Lệ, chủ Phòng trà Nghệ Sĩ, những ca khúc quen thuộc, kinh điển về Giáng sinh được lựa chọn biểu diễn, đó là: Hang Bê-lem, Ngàn ánh sao đêm, Bài thánh ca buồn, Ly rượu mừng… (nhạc Việt) cùng các ca khúc quốc tế: Jingle Bells, Silent Night… Hai ca sĩ Uyên Di, Tương Phùng với sở trường thể hiện tốt các ca khúc quốc tế, cùng với một số giọng ca khác: Khánh Dũng, Thái Hiếu, Duy Cảnh, Quý Hòa, Nguyên Thảo… đang nỗ lực tập luyện cho chương trình.

Cũng như mọi năm, Noel năm nay, nhạc sĩ Phạm Ghi, chủ quán Trịnh Công Sơn, lại trực tiếp lên kịch bản cho chương trình ca nhạc đón Giáng sinh vào đêm duy nhất (tối 24.12) tại quán mình. Để đổi mới và thăm dò thị hiếu khán giả, nhạc sĩ Phạm Ghi chọn lọc, đưa vào chương trình một số ca khúc mới. Nhạc sĩ Phạm Ghi tâm sự: “Nói đến nhạc Giáng sinh, chúng ta thường liên tưởng ngay đến những nhạc phẩm quen thuộc, nổi tiếng như Jingle Bells, Last Christmas hay Chuông ngân vang… Đi vào lòng người nghe, nhạc Giáng sinh tuy hay nhưng chưa phong phú, đa dạng và còn rất nhiều ca khúc hay mà có thể khán giả chưa được biết, chưa quen nghe. Đây là điều tôi trăn trở và hy vọng sẽ làm được điều gì đó trong chương trình nhạc chủ đề Giáng sinh năm nay”.

Hơn một tuần nay, cả chủ và nhân viên hiệu bánh kem Tinh Hoa tự tay làm những chiếc mũ Noel xinh xắn để tặng cho khách hàng. Chị Mang Thị Ngọc Điệp, chủ hiệu bánh, cho biết: “Thời điểm này, khách hàng mua bánh lớn hay nhỏ đều được tặng mũ Noel và tất cho bé, đến 20.12 sẽ có những phần quà giá trị hơn dành cho khách hàng. Trong ngày 23.12, tại hiệu bánh, chúng tôi dành nguyên ngày để hướng dẫn khách hàng tự làm bánh kem tặng người thân”.

KHẢI THƯ- VI NGỌC


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét