Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2013

CẢM NHẬN BÀI HÁT : "VẾT CHÂN TRÒN TRÊN CÁT"

Tác giả Trần Tiến
thể hiện ca khúc "Vết chân tròn trên cát"
Cứ hàng năm vào ngày 27/7 thế hệ của mỗi con người chúng ta hôm nay lại thắp lên nén nhang thành kính tưởng niệm đến những anh hùng, những liệt sĩ, những người đã ngã xuống trong cuộc chiến tranh tàn khóc năm xưa, để đổi lấy hòa bình, đổi lấy tự do cho chúng ta hôm nay. Trong những phút giây lặng thinh tưởng nhớ đến cha ông, trong lòng mỗi người con đất Việt đều thầm cảm ơn và kính phục những lớp người đi trước. Những lớp cha ông đã không tiếc máu xương để chiến đấu với kẻ thù, giành lấy tự do cho nước nhà và đã anh dũng hy sinh. Sự hy sinh ấy cao cả đến nhường nào và trong mỗi thế hệ hôm nay đời đời nhớ ơn các anh hùng liệt sĩ ấy.

Sinh ra trong thời bình, tôi cũng như bao con người khác được hưởng sự tự do mà các thế hệ cha ông đi trước đã chiến đấu với kẻ thù xâm lược để giành lấy. Hàng năm, vào ngày này tôi lại có dịp đến nơi các anh yên nghỉ để thắp nén nhang thành kính tưởng niệm các anh. Và chiều nay cũng vậy, nhìn vào bóng chiều bên nghĩa trang, nơi các anh đang an ngàn giấc thu, tôi lặng nhìn dấu chân mình trên những luống cỏ xanh ven mộ, lại nghĩ về các anh với “Vết chân tròn trên cát” xưa kia đã anh dũng chiến đấu để bao thế hệ hôm nay được sống trong đong đầy hạnh phúc.

Dấu chân tôi thầm lặng qua từng phần mộ, những nén nhang thơm được thắp lên và mùi hương lan tỏa khắp nghĩa trang, một sự lắng đọng miên man trong lòng mỗi người nơi đây. Và trong tôi, đang hiện hữu một điều gì đó về các anh. Ngược dòng thời gian, tôi như quay lại thời các anh đã sống và chiến đấu. Tôi không sống trong thời khói lửa, bom đạn của chiến tranh nhưng cũng cảm nhận được phần nào sự gian truân vất vả mà các anh đã chịu đựng, đã sống và hiến dâng hết cuộc đời mình cho ngày mai tươi đẹp. Những người Thầy của tôi, họ đã sống trong thời kỳ ấy, cũng chiến đấu và họ may mắn hơn các anh khi nhìn thấy đất nước được hòa bình. Tôi có dịp nghe Thầy kể về thời ấy, mới thấu hiểu được những chàng trai, cô gái lúc bấy giờ anh dũng, kiên cường, bất khuất như thế nào. Và hôm nay, bên những phần mộ nơi các anh đã yên nghỉ, những bài hát xưa kia các anh ngồi lại với nhau ôm đàn hát sau những trận chiến đấu với kẻ thù, lại được thế hệ hôm nay hát lên như một sự tự hào về các anh. Những bài hát ấy, với những người như thế hệ chúng tôi, thế hệ cháu con Hồ Chí Minh vĩ đại không thể nào không biết đến. Mỗi ca từ, mỗi bài hát cứ réo rắt và vang vọng bên tai. Từ những cung bậc ấy, nhạc sĩ Trần Tiến đã viết những lời ca đi vào lòng người như một sự tri ân đối với các anh.

             “Bài hát có ngọn núi quê anh xa vời 
              Bài hát có đồng lúa miên man câu hò 
              Bài hát có người lính đã hy sinh rất âm thầm…
              Bài hát có trận đánh không quên bên đồi
              Bài hát có người lính biên cương thương Mẹ
              Bài hát có ngọn gió cuốn bay theo dấu chân tròn
              Chỉ để lại một bài ca trên cát trắng bao la…”. 

Những ngọn núi, những đồng lúa nơi quê hương các anh giờ đây đã thanh bình, người người sống trong no với với tiếng hát câu hò. Có được như vậy chính là nhờ vào thế hệ các anh, lớp lớp những người anh hùng đã chiến đấu hy sinh anh dũng để đời sau được độc lập tự do. Những trận đánh năm xưa và biết bao người lính đã hy sinh âm thầm đã đi vào lịch sử hào hùng của dân tộc mà thế hệ chúng tôi luôn tự hào về điều ấy. Bài hát hôm nay sẽ mãi tươi sáng và hiên ngang để nói về các anh. Những ngọn gió có thể cuốn đi vết chân các anh đã đi qua nhưng sẽ không bao giờ cuốn đi được lịch sử hào hùng viết lên những vết chân ấy. Thế hệ hôm nay luôn tự hào về các anh và cũng những vết chân nhưng không phải của các anh, mà là những vết chân son của chúng tôi hôm nay đang ở bên các anh.

          “Cho hôm nay những gót chân son vui quanh vết chân tròn...

Tôi đang đứng nơi các anh yên nghỉ, vết chân tôi vẫn bước qua từng ngôi nhà nhỏ các của các anh. Những ngọn cỏ xanh đang rì rào khẽ hát về các anh. Bóng chiều in hình qua từng luống cỏ, dấu chân người thầm lặng đến thăm các anh. Trong lòng những con người ấy luôn thầm cảm ơn các anh, các anh đã đem đến cho chúng tôi có được những đều tốt đẹp nhất của thế hệ hôm nay. Nén nhang vẫn đang nghi ngút mùi hương như một sự tri ân ấm lòng của thế hệ hôm nay đến các anh, một sự hy sinh cao cả. Và thầm hứa, thế hệ chúng tôi hôm nay sẽ đem tất cả những gì có thể để gìn giữ lấy non sông đất nước mà các anh đã giành lấy được, đem tinh thần và trí tuệ để xây dựng và phát triển đất nước ngày càng tươi đẹp để có thể “sánh vai với các cường quốc năm châu” như Bác đã từng mong mỏi.

27/07/2013
-Đình Phùng-


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét