Thứ Hai, 10 tháng 6, 2013

CHÙM THƠ GIA ĐÌNH CỦA VI ÁNH NGỌC

   Cổ tích của bà

   Tuổi thơ bập bẹ năm mười
   ê a tiếng khóc bên lời bà ru
   nương quê khói bếp sương mù
   đong đưa tiếng võng nắng thu    hoen màu.

   Ngày xưa cổ tích từng câu
   trong veo bà kể… còn đâu bây giờ
   chiều nay gió lặng như tờ
   con về tìm lại bến bờ thời gian.

   Ai đem cổ tích giăng tràn
   nấm mồ thấm đất… nghe hàng dương reo.



   Bốn mùa đôi bàn tay cha

   Mùa đông lạnh
   bàn tay cha ấm áp
   sưởi ấm con
   ngày bão táp mưa sa.

   Khi xuân đến
   nén lòng cha thêm già
   niềm vui con
   đổi bàn tay sương gió.

   Nắng ngày hạ
   bàn tay nào gian khó
   đêm nhọc nhằn
   ru giấc ngủ con thơ.

   Chiều thu đến
   lúa chiêm phất lên cờ
   đôi tay gầy
   rát bỏng thấm đời con.


   Gánh thời gian

   Cánh cò
   rảo nắng chiều quê
   chở mùa đi vội
   ai về sớm khuya. 


   Gánh gồng nắng

   hứng gió lùa
   bụi bùn lem lấm
   tiếng khua. Đêm tàn. 


   Canh hai gà gáy

   sương hoang
   mới tin rằng mẹ giấc ngon…
   ngày dài. 


   Ngoài hiên

   xào xạc lá phai
   mái tranh im ắng
   bóng nhoài - mẹ tôi…
   Đêm ơi! Chớ vội vàng trôi…


   Thầy tôi - giọt đắng cho đời… 

   Đưa tay hứng giọt mưa đông
   hiu hiu con gió vỡ lòng. Ngày xưa…
   tôi về đường vắng ban trưa
   tóc tiên hồng thắm cũng vừa ngát hương. 


   Tháng mười một nỗi vấn vương

   thầy tôi - giọt đắng dặm trường. Khắc ghi
   tháng năm bao lớp trò đi
   mái đầu bạc trắng - những gì. Thầy tôi. 


   Khổ qua… đắng thật thầy ơi!

   nhưng sau vị ấy ai người hiểu ra…
   thời gian rồi sẽ trôi qua
   cuối đông ấm lại bên tà ánh dương.


   Dưới bóng hoàng hôn 

   Soi mình dưới bóng hoàng hôn
   vắt ngang mùa nhớ bồn chồn… ngày xưa
   quê nghèo tiếng võng đong đưa
   kẽo cà kẽo kẹt cho vừa lời ru. 


   Nghiêng vàng chiếc lá cuối thu
   sẻ nâu lượn nhánh mù u chạnh lòng
   loay hoay lúa trổ đòng đòng
   mênh mông con nước bên dòng sông quê. 


   Gánh thời gian lối mẹ về
   đôi vai oằn nặng bộn bề gian truân…
   soi mình đứng lặng bâng khuâng
   quê hương - hai tiếng vỡ lòng. Gọi tên!

                                                                 
Vi Ánh Ngọc


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét